วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

โปรแกรม SCRATCH ใช้สร้างเกมส์

โปรแกรมSCRATCH
โปรแกรม Scratch เป็นทั้งเครื่องมือและโปรแกรมภาษา พัฒนาโดยทีมงาน Media Lab MIT มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กๆ หรือผู้เริ่มต้นหัดเขียนโปรแกรม วัตถุประสงค์ของทีมพัฒนา คือการส่งเสริมผู้เรียนให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ผ่านการใช้สื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ ภาพ เสียง หรือ ภาพเคลื่อนไหว ด้วยเครื่องมือที่ไม่ซับซ้อน และมาพร้อมกับตัวโปรแกรม Scratch เพื่อสร้างโปรเจกต่างๆ ตามจินตนการของผู้เรียน อาทิเช่น การเล่าเรื่อง การสร้างแอนิเมชั่น การจำลอง แม้กระทั่งการเขียนเกมก็ทำได้
Scratch เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นในการเขียนโปรแกรม เนื่องจากวิธีการเขียนโปรแกรม ทำได้โดยการต่อบล็อกคำสั่งเพื่อสร้างโปรแกรมสคริปต์ คล้ายกับการต่อเลโก้ บล็อกที่ต่อด้วยกันได้เท่านั้นที่จะอนุญาตให้ต่อกันได้ การใส่ข้อมูลในบล็อกก็มีการตรวจเช็คเพื่อป้องกันการใส่ข้อมูลผิดพลาด ทำให้ไม่เกิดข้อผิดพลาดในการเขียนโปรแกรม การเขียนโปรแกรมจึงเป็นเรื่องง่าย ทำให้ผู้เรียนสนใจเรียนรู้ ออกแบบ และสร้างโปรเจกต่างๆ อย่างสนุกสนาน ด้วยความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
การฝึกเขียนโปรแกรมภาษา Scratch ยังใช้แนวคิด หลักการเขียนโปรแกรม และแนวทางปฏิบัติในการพัฒนาโปรแกรม เช่นเดียวกับที่ใช้ในโปรแกรมภาษาอื่นๆ จึงเป็นการปูพื้นฐานและเตรียมความพร้อม ในการเรียนคอมพิวเตอร์ระดับต่อไปที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น

นักเรียนสามารถศึกษาโปรแกรมSCRATCH
เพิ่มเติมได้ที่ http://www.learnscratch.org

ดูVDO
1)ICT SCHOOL MOVIE MAKER สอนการใช้ scratch ช่วงที่ 1 BY IK
http://www.youtube.com/watch?v=EX-FB1pGZSA

2)ICT SCHOOL MOVIE MAKER สอนการใช้ scratch ช่วงที่ 2 BY IK

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น